Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

CNG

CNG lấy khí từ PVGas D, PVGas D lấy khí từ PVGas, PVGas đang được độc quyền phân phối khí tại VN. Một nghiên cứu gần đây cho thấy lượng cung này đang có xu hướng tăng mạnh trong thời gian tới nên tạm thời CNG chưa ảnh hưởng gì nhiều. Bắt đầu từ 2012, CNG bắt đầu nhập khí nên sẽ bị ảnh hưởng đến giá vốn (65% giá vốn là giá khí đầu vào).
Rủi ro từ giá bán, cái này thì khó đoán.
Khách hàng của Cty chủ yếu là các hộ công nghiệp có khoảng cách <=150km so với nơi đặt nhà máy.
Xu hướng xài CNG ở các hộ công nghiệp tăng trưởng rất nhanh, hiện nay cung không đáp ứng đủ cầu.
Giá khí thiên nhiên trong nước chỉ bằng 1/3 so với giá khí nhập khẩu. Hiện có nhiều biểu hiện của cầu vượt cung, định hướng từ 2012 có thể sẽ phải nhập khẩu khí.
PGS là cty thứ 2 cung cấp khí này. Nhưng thật ra CNG và PGS là 1 thôi vì PGS đang là cty mẹ nắm giữ >60% CNG. Nên sự cạnh tranh giữa 2 cty này có thể nói là không thể nào, chỉ có thể là móc nối để cùng đẩy giá bán thôi :)
CNG mới công bố một kế hoạch thoạt nhìn thì shock thiệt, thống nhất chi trả ctức 2011 là 70%, 2012 là 35%. Hiện cổ tức đã ứng cho 2011 là 15%TM, 10% CP, còn lại 45%. Nhìn lại lịch sử chi trả ctức những năm trước như sau: 2009 5%TM, 2010 10%TM, 30%CP. CNG có vẻ thích chia bằng cổ phiếu, do vậy đừng vội nhìn con số 70% mà ham liền, phải xem thêm các thông tin khác. Nhưng dẫu sao CNG vẫn rất đáng để quan tâm với cách chia, thưởng của mình :).


Khí CNG tốt hơn những nhiên liệu truyền thống ở chỗ:
* Sinh nhiệt cao, ko độc hại, ko ăn mòn thiết bị
* Bảo vệ môi trường hơn
* Tiết kiệm tối thiểu 10% chi phí so với những loại khác


Phân biệt khí CNG và LNG (Compressed natural gas, Liquefied natural gas), một thằng thì không hóa lỏng được, chỉ nén thôi còn một thằng là hóa lỏng luôn. LNG tiết kiệm được chi phí vận chuyển nhờ có mật độ năng lượng cao hơn (2.4 lần CNG, 60% dầu diesel). Do vậy người ta hay vận chuyện LNG đi đến các vùng xa, nơi không có đường ống dẫn khí hơn so với CNG.


Xem qua mấy số liệu tài chính:
CNG đẩy ROE 2011 lên đến 52.5% (45.2% 2010) nhờ Cty gia tăng vòng quay tổng tài sản và tăng cường đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên CNG vẫn nằm trong vùng cho phép khi đòn cân nợ chỉ là 1.82, nợ vay chỉ chiếm 25% tổng tài sản. Thật ra sự sụt giảm biên lãi ròng trong 2011 không hẳn là xấu đối với CNG, mà đó là xu hướng tất yếu khi 2010 doanh nghiệp được hưởng lợi quá lớn giá vốn rẻ và thuế thu nhập thấp.


Giá fair nằm trong khoảng 40.5, biên an toàn 20%, giá an toàn mua vào 32.4. Hiện giá chỉ ở 27.8, còn rẻ hơn 16.6% so với giá an toàn, why nót múc!


Update 11/3/12
Từ một bài viết trên KTSG collect được mấy thứ sau:
Năm 2011, sx gaz trong nước từ Dinh Cô và Dung Quất tầm 600k tấn, nhập khẩu tần 745.49 tấn
PV Gas chiếm 70-80% thị phần trong nước, và là nhập khẩu gas 
lớn nhất nước.
Giá gas nhập khẩu trung bình của tháng 1/12: 921 USD/tấn (bao gồm premium, gồm cước phí vận chuyển, bảo hiểm, lãi cho nhà cung cấp, thường được cố định 3 tháng). Đến nửa đầu tháng 2/12 là 1075 USD/tấn. Đến đầu tháng 3/12 lên 1205 USD/tấn.
Q4/11, lượng nhập khẩu trung bình/tháng là 42,476 tấn
T1/12 ---- 72,421 tấn
T2/12 ---- 72,000 tấn
--> Liệu có vụ biết trước được tăng giá bán mà doanh nghiệp nhập khẩu trước để đầu cơ?


Với giá nhập khẩu đã gồm premium hiện nay là 1,205 usd, tính luôn thuế VAT, giá thành các sản phẩm gas trên thị trường ở khoảng 1,325 usd, vậy giá bán chênh lệch với giá thành lên đến 525 USD.


Có một đặc điểm khác khá hấp dẫn cho các doanh nghiệp kinh doanh gaz là mặc dù gaz thuộc 1 trong 14 mặt hàng bị quản lý giá nhưng giá bán lại được các doanh nhiệp tự quyết định, ko như những mặt hàng khác phải do liên bộ tài chính, công thương duyệt, hoặc Cục quản lý giá cho phép.


Một cái thú vị nữa là giá bán gaz mà PV Gaz bán cho các cty phân phối có bao gòm premium, chi phí vận chuyển, bảo hiểm và tiền lời cho người bán, phương thức bán của PV Gaz sẽ là đầu thầu, thằng nào trả premium cao nhất sẽ được mua, thông thường premium này dao động từ 70 đến 100 usd/tấn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét