Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Chiến lược cạnh tranh, học lỏm

"Cách nghĩ trong kinh doanh không phải là trở thành tốt nhất, mà phải là độc nhất vô nhị"
Michael Porter

Chiến lược

Nhầm:
1. Chiến lược và những bước đi cụ thể.
Revise: Bạn đang đi đâu? Bạn đang muốn làm ở vị trí nào? Chiến lược là vị trí trên thị trường muốn có. Chiến lược là cách bạn phải làm để trở nên khác biệt
2. Nhầm chiến lược với tầm nhìn
Revise: Chiến lược là lợi thế cạnh tranh của bạn, cụ thể, chứ không phải đao to búa lớn

Mục tiêu tài chính phù hợp (1) hầu hết tập trung vào ROI (2) tăng trưởng

5 cách tạo ra một chiến lược tốt:
- Sự khác biệt: phải đưa ra được 1 nhóm tiêu biểu khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Để làm được điều này bạn phải trả lời 3 câu hỏi (1) Nhóm khách hàng nào bạn muốn phụ vụ (2) Nhu cầu nào của khách hàng mà bạn muốn đáp ứng (3) Mức giá
- Điều chỉnh theo thị hiếu khách hàng, ko thể làm marketing theo cùng 1 cách, sx theo cùng 1 cách, giao hàng theo cùng một cách. Chiến lược phải là 1 chuỗi giá trị khác biệt điều chỉnh theo nhu cầu khách hàng.
- Xác định ra điều gì không làm. Nếu bạn làm rất tốt công việc này, bạn phải nói tôi ko làm việc khác.
- Các hoạt động ăn khớp nhau. Gắn chặt sản phẩm của mình với công tác marketing, với sản xuất với phục vụ. Tất cả phải thường xuyên hỗ trợ cho nhau, ko được tách biệt, phải trở thành 1 hệ thống. Điều này sẽ giúp chiến lược của bạn mạnh mẽ và thuyết phục.
- Tính liên tục trong chiến lược. 1 Chiến lược thực hiện ít nhất 3 năm nếu muốn nó có ý nghĩa. Bạn phải bám sát chiến lược qua các năm như thế mới đảm bảo chiến lược.

Chiến lược - một xương sống (Strategy - have a backbone) -> link here

Như một phần của sự sáng tạo trong xây dựng niềm tin công chúng (Building Public Trust), chúng tôi đã có một buổi thảo luận sôi nổi về những trò chơi thay đổi (game changing) của doanh nghiệp và giao tiếp của họ với cổ đông. Chiến lược là chủ đề đầu tiên trong thảo luận của chúng tôi và chúng tôi tóm tắt nó trong cụm từ ngắn "strategy - have a backbone".

Chiến lược: một từ trống rỗng hay là hành động có ý nghĩa?

Có một nguy hiểm hiện hữu là nhiều khi chiến lược như là một từ trống rỗng - một từ gì đó chỉ để mô tả những mục tiêu chung, cái liên quan đến những nhà đầu tư.

Báo cáo chiến lược dường như không đủ rõ ràng để quản lý rủi ro hiệu quả và hài lòng nhà đầu tư. Khảo sát gần đây của chúng tôi cho thấy chỉ 27% công ty trong FTSE 350 giải thích hành động mà họ đưa ra ưu tiên chiến lược; và ít hơn một nửa cung cấp bất kỳ mục tiêu và khung thời gian cụ thể nào để đạt đến thậm chí một lợi thế nào đó.

Những nhà đầu tư cho rằng báo cáo chiến lược là rất quan trọng, họ đánh giá 80 trên thang điểm 100, nhưng cái họ nhận lại không tương xứng (chỉ 20 trên thang điểm 100).

80% nhà đầu tư trong Coloplast Experiment khuyến nghị bán khi họ không có thông tin phi tài chính chất lượng, ngược lại họ khuyến nghị mua khi có đủ thông tin

Công ty tìm thấy chiến lược đúng vẫn thường thất bại bởi vì lực lượng lao động không hiểu chiến lược đó hoặc bởi vì sự sự khích lệ không liên kết chặt chẽ với chiến lược do đó nhân công không cố làm việc để đạt nó.

Chỉ 21% công ty trong FTSE 350 cảm thấy có thể báo cáo những tiến bộ trong mục tiêu chiến lược ra bên ngoài.

What gets measured gets done.

It turns out that the old adage (ngạn ngữ) is true: ‘what gets measured gets done’.

"What gets measured gets done" có nghĩa là nếu bạn thường xuyên đo lường và báo cáo bạn sẽ tập trung hơn, vì trong quá trình đo lường và báo cáo, bạn sẽ sử dụng những kết quả đó để điều chỉnh chiến lược.


Sample of good strategy here


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét