Sáng nay vào đọc bài này trên Vietnamnet mà tinh thần "lên" hẳn. Bài báo lo xa khi nhìn ra biết bao điểm yếu sản phẩm nông sản VN. Dù gì thì những con số này rất đáng được ghi nhận. Đóng góp của gạo và cafe lên đến hơn 6 tỷ USD, chiếm 6% GDP nước Việt. Đây là những đồng tiền USD mang về có giá trị gia tăng cao nhất, hầu hết đều là đồng tiền được chính dân VN tạo ra mà không phải lệ thuộc vào chi phí đầu vào nhập khẩu nhiều như dệt may, giầy dép...
Trong lúc, nền kinh tế thế giới và cả trong nước gặp vô vàn khó khăn, thì nông nghiệp như một cứu cánh! Luôn là thế, năm 2011 đã vậy, những năm khó khăn trong quá khứ cũng vậy và 2012 không là ngoại lệ.
Rõ ràng, việc nâng cao hơn nữa chất lượng hàng hóa và đầu tư hơn nữa công tác marketing để tạo ra những thương hiệu gạo và cafe có đẳng cấp thế giới là vô cùng cần thiết, nhưng đó là câu chuyện dài hạn. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên duy ý chí tới mức cho rằng tất cả gạo và cafe Việt Nam đều nên chuyển sang kinh doanh giống có chất lượng cao để nâng giá bán. Điều này hoàn toàn không lệ thuộc vào ý chí chủ quan của ta. Nông nghiệp là một ngành có đặc thù lớn phụ thuộc vào thiên nhiên và thổ nhưỡng, do vậy, rất nên có những nghiên cứu chi tiết và đầy đủ thổ nhưỡng và điều kiện của từng vùng, để có quy hoạch chính xác và tối ưu nhất cho từng vùng, vùng phù hợp với sản phẩm phẩm cấp thấp, năng suất cao thì vẫn nên khuyến khích họ sản xuất loại này; vùng phù hợp với những sản phẩm cao cấp, nhưng năng suất không quá tệ thì phải để vùng này sản xuất dòng sản phẩm này. Đấy là chưa kể nhu cầu toàn cầu rất đa dạng, sản phẩm phẩm cấp thấp không phải là bé! Do vậy, nếu duy ý chí bảo rằng sản xuất phẩm cấp thấp làm gì, sao không tập trung hết cho sản phẩm cao cấp có giá cao thì không hoàn toàn thuyết phục.
Tóm lại, vấn đề nên được nhìn nhận thế này! Gạo và cafe đạt được những thành tựu vừa qua là rất đáng ghi nhận. Trong thời gian tới, chúng ta nên đầu tư cao hơn nữa cho lĩnh vực này. Đặc biệt chú ý đến công tác nghiên cứu chi tiết và cụ thể để có sự quy hoạch chính xác từng vùng và hướng đến nâng công suất và chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, công tác marketing sản phẩm gạo và cafe trên phạm vi toàn cầu là vô cùng cần thiết! Thay vì đi xây dựng thương hiệu quốc gia, lập ra những tổng cty nhà nước vô trách nhiệm, thiếu hiệu quả làm việc này, nhà nước nên đầu tư cho chính những thương hiệu tư nhân có sẵn, những con người có lòng nhiệt huyết và tài năng này chắc chắn sẽ có cách tạo dựng thương hiệu hiệu quả hơn rất nhiều. Từ những điểm sáng này, sẽ giúp lan tỏa hiểu biết về sản phẩm của VN, kéo theo thương hiệu gạo, cafe được nâng tầm trên trường quốc tế./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét