Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Case đáng đọc về lương, thưởng các CEO lớn

http://cafef.vn/tai-chinh-quoc-te/ceo-blackberry-va-cai-bat-tay-tri-gia-55-trieu-usd-201309271057262033ca32.chn

Nhiều tháng trước khi BlackBerry bị bán lại với giá 4,7 tỷ USD, CEO Thorsten Heins đã ký vào một bản thỏa thuận với Fairfax để nhận khoản bồi thường trị giá 55 triệu USD nếu công ty này tìm được chủ mới.

Watsa - CEO của Fairfax (công ty vừa quyết định bỏ ra 4,7 tỷ USD để thâu tóm BlackBerry) gia nhập Hội đồng quản trị của BlackBerry từ tháng 1/2012, và là một trong ba người xem xét về khoản bồi thường dành cho Thorsten Heins nếu như BlackBerry bị thâu tóm. 

Cái bắt tay trị giá 55 triệu USD 

3 nhà lãnh đạo, bao gồm Watsa, Chủ tịch hội đồng quản trị Barbara Stymiest và thành viên hội đồng lâu năm là John Wetmore đã quyết định tăng lương cứng, thưởng cũng như đưa ra một khoản bồi thường cực lớn trong trường hợp Heins bị mất việc sau khi BlackBerry bị tiếp quản bởi một đơn vị khác. 

Trong hợp đồng Heins đã ký vào tháng 5 vừa qua, số tiền bồi thường cho ông này đã tăng gấp 3, lên mức 55,6 triệu USD so với mức 18,9 triệu USD trước đó. Tuy nhiên, trị giá số tiền 55,6 triệu USD một phần phụ thuộc vào giá cổ phiếu của BlackBerry hồi đầu tháng 3, trong khi cổ phiếu của hãng đã sụt giảm hơn 1/3 kể từ thời điểm đó. Điều này đồng nghĩa với việc, số tiền Heins nhận được sẽ ít đi trong trường hợp thương vụ nói trên được hoàn tất. 

Khi được hỏi về vấn đề này, người phát ngôn của Fairfax cho biết, quyết định bồi thường dành cho CEO Thorsten Heins đã được thông qua bởi toàn bộ các thành viên Hội đồng Quản trị của BlackBerry. 

Watsa đã rời khỏi vị trí thành viên Hội đồng Quản trị từ tháng 8, sau khi có tin đồn về việc ông này có những xung đột về lợi ích ở thời điểm BlackBerry tuyên bố tìm kiếm một đối tác để “bán mình”. Tuy nhiên trên thực tế, BlackBerry đã rơi vào tầm ngắm của tập đoàn do ông làm chủ đầu tư - Fairfax Financial Holdings Inc. 

BlackBerry không phải là công ty duy nhất trả một khoản bồi thường lớn cho CEO sau khi bán mình. CEO của Nokia là Stephen Elop cũng đã bỏ túi 18,8 triệu euro (25 triệu USD) sau khi các cổ đông đồng ý bán lại bộ phận sản xuất thiết bị di động cho Microsoft. Sau khi bán lại, Elop sẽ vẫn tiếp tục làm việc cho Microsoft, vốn là công ty cũ của ông.

Ngập trong tiền thưởng 

CEO BlackBerry và cái bắt tay trị giá 55 triệu USD (1)

Heins được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của BlackBerry vào đầu năm 2012, tiếp quản một triều đại đang có dấu hiệu đổ vỡ từ Mike Lazaridis và Jim Balsilie. Trong những tháng trước khi từ chức, Lazaridis và Balsilie đã cắt giảm lương cơ bản của họ xuống còn 1 USD/năm, một động thái để chứng tỏ họ không muốn “bòn rút” một đồng nào từ BlackBerry ở thời điểm công ty gặp khó khăn. 

Khoản tiền bồi thường dành cho Heins đã tăng từ 1,9 triệu USD trong năm tài khóa 2011, khi ông còn là COO, lên mức 10,3 triệu USD trong năm 2012, khi ông được bổ nhiệm làm CEO. Kể từ khi Heins nhậm chức, cổ phiếu của BlackBerry đã giảm hơn 50%, phần lớn là do quãng thời gian dài hãng này trì hoãn tung ra nền tảng BlackBerry 10 và các thiết bị đi kèm. 

Hồi tháng 5, Heins ký vào một bản hợp đồng mới với điều khoản tăng lương của ông này từ 1 triệu USD lên 1,5 triệu USD, và khoản thưởng trị giá 34 triệu USD cho 3 năm cống hiến tại BlackBerry.

Theo hồ sơ của công ty, nếu Heins bị buộc phải rời khỏi vị trí lãnh đạo công ty do việc chuyển quyền sở hữu, ông sẽ nhận được 3 triệu USD tiền lương cơ sở, 4,5 triệu USD tiền thưởng năm và khoản bồi thường chính trị giá 48 triệu USD. Hồ sơ của công ty này cũng chỉ ra rằng, Hội đồng quản trị đã thưởng nóng cho Heins một khoản tiền trị giá 3 triệu USD sau khi hãng này ra mắt nền tảng BlackBerry 10 và các thiết bị Z10, Q10. 

Tuần trước, hãng này cũng đã báo cáo một khoản thâm hụt lên đến 1 tỷ USD, chủ yếu do việc không bán được các thiết bị chạy BlackBerry 10. 

Theo Thành Duy
Zing/Tri Thức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét